GUN IN THAILAND
16,02, 2019, 06:08:00 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
Google
หน้า: 1 [2] 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: กว่าหัวกระสุนจะเริ่มผลุบเข้า  (อ่าน 1072 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
07,02, 2019, 21:02:26
Vachy
หนทางย่อมมีอยู่เสมอ สำหรับผู้ที่รักการเดินทาง
สมาชิกครอบครัว
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 690


หนทางย่อมมีอยู่เสมอ สำหรับผู้ที่รักการเดินทาง


« ตอบ #15 เมื่อ: 07,02, 2019, 21:02:26 »

ลองเองก็น่าจะได้แต่ระวัง เรื่องความปลอดภัยด้วย

เอากระสุนมาสัก 5 นัดแล้วเขียนเบอร์ติดไว้ ก่อนเริ่มวัดความยาวแต่ละนัดดูว่าเท่าไรแล้วจดไว้ จากนั้นก็ใส่แม็กขึ้นลำไล่ไปจนครบทุกนัดเริ่มใหม่ทำอีกจนครบ 5 ครั้ง ทุกๆ 5 ครั้งที่ขึ้นลำต่อนัดก็วัดความยาวดู ทำไปเรื่อยๆจนพบความเปลี่ยนแปลงของความยาวก็จะได้ข้อมูลสำหรับกระสุนและปืนที่ใช้ครับ (เปลี่ยนยี่ห้อกระสุนและปืนก็คงเปลี่ยนไปอีก)


ขอบคุณครับพี่ ฐ.ฐาน  ธุจ้า

วิธีของพี่ ฐ.ฐาน ดูเป็นวิทยาศาสตร์ดีนะครับพี่ Vachy
เสียกระสุน 5 นัด ซื้อความรู้

กระสุนที่หัวผลุบเข้าไปแล้ว
ยิงแล้วอันตรายไหม ?
อ่านเวปนี้มาหลายปีสรุปได้สองสกูลครับ
สกูลแรกบอกอันตราย
เพราะพื้นที่ในปลอกน้อยกว่าที่ออกแบบไว้
แรงดันจะสูงขึ้นแบบเอกซ์โปเนนเชียล

อีกสกูลบอกว่าไม่อันตรายอย่างที่กลัวกัน
เพราะเมื่อหัวผลุบเข้าไป
ขอบที่เม้มหัวกระสุนไว้กับปลอกก็ไม่ได้จับกันแน่นสนิทเหมือนตอนที่ออกจากโรงงาน
ความดันมีช่องระบายออก
ไม่ได้สูงอย่างที่กลัว
(คงหมายถึงผลุบเข้ามาเล็กน้อย  มิใช่ผลุบจนหัวมนหัวรูกลายเป็นปลายหัวเสมอขอบปลอกนะครับ)

ผมอ่านแล้วก็รู้สึกว่าเหตุผลดูน่าเชื่อทั้งสองสกูลเลยครับ
แต่ตัวเองเจอหัวผลุบทีไรก็โยนทิ้งทุกทีนะครับ ฮ่าาาาาา

เวลาโยนหัวรูฝรั่งลูกเป็นร้อยๆบาททิ้งทีไรก็ชอบนึกถึงก๋วยเตี๋ยวสองชามบวกโอวเลี้ยงหนึ่งแก้วทู้กที

เห็นด้วยครับ ในตอนแรกผมนึกวิธีทดสอบไม่ออก แต่คำแนะของพี ฐ.ฐาน ทำให้ผมเห็นภาพมากขึ้นครับ
บันทึกการเข้า

ขอขอบคุณ ด้วยความเคารพ ธุจ้า
08,02, 2019, 00:13:29
Ro@d - รักในหลวง
Gun In Thai Mania
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16,961


๑ คัน ๑ ชีวิตที่อิสระ มี G๒๓ กาแฟอีก ๑ เป็นเพื่อน


« ตอบ #16 เมื่อ: 08,02, 2019, 00:13:29 »


ปืนกึ่งออโต ปัจจุบัน อย่าง Glock ทุกรุ่น ผมสังเกต เมื่อโหลดแม็กฯ แล้ว
เปิดลำเลื่อนค้างไว้ หัวกระสุนปืน เกือบจะตรงกับคอรังเพลิง และเมื่อพิจารณา หัวกระสุนที่
เรียว เพื่อให้เข้ารังเพลิงได้ง่าย การชนแล้มป์ แล้วทรุดตัว แทบจะไม่เกิดขึ้นอีก
ก็แสดงว่า หัวกระสุนชนกับแลมป์ ผู้ออกแบบ ได้แก้ไขให้แล้ว ครับ

ปืนยี่ห้ออื่น ก็น่าจะถูกออกแบบในลักษณะเช่นนี้เหมือนกัน ขอให้เพื่อนคอปืน สังเกต
ปืนของตนดูครับ ว่าเป็นอย่างทีี่บอกหรือเปล่า แต่ควรระวังอย่าเผลอ โหลดกระสุน
เข้ารังเพลิง โดยไม่ตั้งใจ นะครับ.
.......................
แต่กับ 1911 ในแบบของ Colt ที่ได้ออกแบบ ให้หัวกระสุนปืน วิ่งผ่านแล้มป์ โดยมีร่อง
บาง ๆ เป็นแนวเพื่อบังคับหัวกระสุนให้วิ่งเข้ารังเพลิง การชนแลมป์ จนหัวทรุดตัว ก็ยังเกิดขึ้นได้
และ ชัดเจน กับ Colt .38 super ที่หัวกระสุนรชนแล้มป์ จนทรุดตัว จะสังเกตได้จาก บางนัดที่
เสียงดังผิดไป และปืนจะสะบัดแรงขึ้นอิีกนิด.. ยิ่งกับกระสุน Win 130 เกรน รุ่นหัวปลายตัด
ซึ่งเป็นรุ่นปัจจุบันของ Win หัวจะทรุดง่ายมาก
 
แต่มีกระสุนยี่ห้อ Remington .45 fmj 230 เกรน ได้ทำร่องไว้ที่ปลอก ในระดับท้ายหัวกระสุน เพื่อป้องกัน
กระสุนทรุดตัวไว้ เหมือนกันครับ. ยิ้มเด้ง

   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08,02, 2019, 13:37:09 โดย Ro@d - รักในหลวง » บันทึกการเข้า

"ชีวิตที่สันโดษ สงบ เรียบง่าย ย่อมมีความสุขเสมอ"
"เมื่อให้เขาพูด จึงจะทราบว่า เขาประมาณใด"

http://www.gunsandgames.com/smf/index.php?topic=61789.0

http://www.youtube.com/watch?v=s4I8Lsv37Fo&fe
08,02, 2019, 11:40:06
Vachy
หนทางย่อมมีอยู่เสมอ สำหรับผู้ที่รักการเดินทาง
สมาชิกครอบครัว
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 690


หนทางย่อมมีอยู่เสมอ สำหรับผู้ที่รักการเดินทาง


« ตอบ #17 เมื่อ: 08,02, 2019, 11:40:06 »

ปืนกึ่งออโต ปัจจุบัน อย่าง Glock ทุกรุ่น ผมสังเกต เมื่อโหลดแม็กฯ แล้ว
เปิดลำเลื่อนข้างไว้ หัวกระสุนปืน เกือบจะตรงกับคอรังเพลิง และเมื่อพิจารณา หัวกระสุนที่
เรียว เพื่อให้เข้ารังเพลิงได้ง่าย การชนแล้มป์ แล้วทรุดตัว แทบจะไม่เกิดขึ้นอีก
ก็แสดงว่า หัวกระสุนชนกับแลมป์ ผู้ออกแบบ ได้แก้ไขให้แล้ว ครับ

ปืนยี่ห้ออื่น ก็น่าจะถูกออกแบบในลักษณะเช่นนี้เหมือนกัน ขอให้เพื่อนคอปืน สังเกต
ปืนของตนดูครับ ว่าเป็นอย่างทีี่บอกหรือเปล่า แต่ควรระวังอย่าเผลอ โหลดกระสุน
เข้ารังเพลิง โดยไม่ตั้งใจ นะครับ.
.......................
แต่กับ 1911 ในแบบของ Colt ที่ได้ออกแบบ ให้หัวกระสุนปืน วิ่งผ่านแล้มป์ โดยมีร่อง
บาง ๆ เป็นแนวเพื่อบังคับหัวกระสุนให้วิ่งเข้ารังเพลิง การชนแลมป์ จนหัวทรุดตัว ก็ยังเกิดขึ้นได้
และ ชัดเจน กับ Colt .38 super ที่หัวกระสุนรชนแล้มป์ จนทรุดตัว จะสังเกตได้จาก บางนัดที่
เสียงดังผิดไป และปืนจะสะบัดแรงขึ้นอิีกนิด.. ยิ่งกับกระสุน Win 130 เกรน รุ่นหัวปลายตัด
ซึ่งเป็นรุ่นปัจจุบันของ Win หัวจะทรุดง่ายมาก
 
แต่มีกระสุนยี่ห้อ Remington .45 fmj 230 เกรน ได้ทำร่องไว้ที่ปลอก ในระดับท้ายหัวกระสุน เพื่อป้องกัน
กระสุนทรุดตัวไว้ เหมือนกันครับ. ยิ้มเด้ง


ขอบคุณครับ ท่านโร้ด
บันทึกการเข้า

ขอขอบคุณ ด้วยความเคารพ ธุจ้า
08,02, 2019, 15:09:03
BOBLEE
super member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,745


« ตอบ #18 เมื่อ: 08,02, 2019, 15:09:03 »

ปืน ถ้าไม่ใช่ระบบลำกล้องหมุน ถ้าไม่จำเป็นไม่ควรใช้วิธีหยอดกระสุนเข้ารังเพลิงครับ อาจเกิดความเสียหายกับปลายขอรั้งปลอกได้
บันทึกการเข้า
08,02, 2019, 15:45:26
Ro@d - รักในหลวง
Gun In Thai Mania
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16,961


๑ คัน ๑ ชีวิตที่อิสระ มี G๒๓ กาแฟอีก ๑ เป็นเพื่อน


« ตอบ #19 เมื่อ: 08,02, 2019, 15:45:26 »

ปืน ถ้าไม่ใช่ระบบลำกล้องหมุน ถ้าไม่จำเป็นไม่ควรใช้วิธีหยอดกระสุนเข้ารังเพลิงครับ อาจเกิดความเสียหายกับปลายขอรั้งปลอกได้

มาเติมในข้อเท็จจริงให้ครับ.
เร่ื่องปลายขอรั้ง ในปืนสั้นกึ่งออโต น่าจะเป็นวิตกจริต นะครับ เรื่องนี้ถือว่าสามัญมาก
ที่ทางผู้ผลิต ควรต้องแก้ไขให้จบแล้ว ไม่ตกมาเป็นปัญหา ตามที่คิดกัน

เห็นปลายขอรั้งไหมครับ เป็นมุมป่านให้ถูกเผยอออก เพื่อลดแรงกระแทก และยังมีสปริง
ช่วยลดแรงเสียดทานให้อีก

ส่วนขอรั้งในแบบ 1911 ก็ทำด้วยเหล็กสปริง ที่มีการให้ตัว ไม่ชำรุดง่ายดาย ดังที่เข้าใจ

และการหยอดกระสุน ไม่ใช่วิถีปกติ แต่เป็นแบบแก้ขัด ใช้ในบางครั้งเท่านั้น

บางท่านคิดต่อ-ยอดมาจาก Rifle ที่ห้ามหยอดกระสุนเข้ารังเพลิง เพราะปลายขอรั้ง
จะถูกบีบเป็นมุมแคบ และเป็นการขืนใจ ขอรั้ง ให้ชำรุดแตกบิ่น ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาหลายครั้งแล้ว ครับ.  ยิ้มเด้ง

บันทึกการเข้า

"ชีวิตที่สันโดษ สงบ เรียบง่าย ย่อมมีความสุขเสมอ"
"เมื่อให้เขาพูด จึงจะทราบว่า เขาประมาณใด"

http://www.gunsandgames.com/smf/index.php?topic=61789.0

http://www.youtube.com/watch?v=s4I8Lsv37Fo&fe
08,02, 2019, 16:18:55
BOBLEE
super member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,745


« ตอบ #20 เมื่อ: 08,02, 2019, 16:18:55 »

โดยส่วนมากการหยอดกระสุนเข้ารังเพลิงทุกท่านมักค้างสไลท์ หยอดกระสุน และปลดคันค้างสไลท์ ช่วงจังหวะที่สไลท์วิ่งเข้าไปอัดจานท้ายกระสุน ขอรั้งจะกระแทกจานท่ายให้ง้างออกและเกี่ยวจานท่าย ในส่วนตรงที่เป็นตะขอมันเป็นเหล็กค่อนข้างบาง ถ้ากระแทกบ่อยๆคงไม่ดีแน่ถึงจะปาดมุมไว้แล้วก็ตาม ถ้าจำเป็นต้องหยอดผมจะใช้วิธี ค้างสไลท์ หยอดกระสุน ค่อยๆปลดสไลท์ให้ปลายขอรั้งชนขอบจานท้ายและค่อยดันสไลท์ให้ขอรั้งค่อยๆง้างและเกี่ยวขอบจานท้าย (ถ้าไม่รีบนะครับ)
บันทึกการเข้า
08,02, 2019, 16:29:24
Ro@d - รักในหลวง
Gun In Thai Mania
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16,961


๑ คัน ๑ ชีวิตที่อิสระ มี G๒๓ กาแฟอีก ๑ เป็นเพื่อน


« ตอบ #21 เมื่อ: 08,02, 2019, 16:29:24 »

โดยส่วนมากการหยอดกระสุนเข้ารังเพลิงทุกท่านมักค้างสไลท์ หยอดกระสุน และปลดคันค้างสไลท์ ช่วงจังหวะที่สไลท์วิ่งเข้าไปอัดจานท้ายกระสุน ขอรั้งจะกระแทกจานท่ายให้ง้างออกและเกี่ยวจานท่าย ในส่วนตรงที่เป็นตะขอมันเป็นเหล็กค่อนข้างบาง ถ้ากระแทกบ่อยๆคงไม่ดีแน่ถึงจะปาดมุมไว้แล้วก็ตาม ถ้าจำเป็นต้องหยอดผมจะใช้วิธี ค้างสไลท์ หยอดกระสุน ค่อยๆปลดสไลท์ให้ปลายขอรั้งชนขอบจานท้ายและค่อยดันสไลท์ให้ขอรั้งค่อยๆง้างและเกี่ยวขอบจานท้าย (ถ้าไม่รีบนะครับ)

เป็นการถนอมปืนและกระทำอย่างเข้าใจ เป็นเรื่องดี ครับ. ยิ้มยิงฟัน
บันทึกการเข้า

"ชีวิตที่สันโดษ สงบ เรียบง่าย ย่อมมีความสุขเสมอ"
"เมื่อให้เขาพูด จึงจะทราบว่า เขาประมาณใด"

http://www.gunsandgames.com/smf/index.php?topic=61789.0

http://www.youtube.com/watch?v=s4I8Lsv37Fo&fe
09,02, 2019, 14:10:45
Vachy
หนทางย่อมมีอยู่เสมอ สำหรับผู้ที่รักการเดินทาง
สมาชิกครอบครัว
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 690


หนทางย่อมมีอยู่เสมอ สำหรับผู้ที่รักการเดินทาง


« ตอบ #22 เมื่อ: 09,02, 2019, 14:10:45 »

ผมเคยได้คำแนะนำว่า แม้แต่ปืนลูกซองก็ไม่ควรทำ
.
แต่พอไปดูRemington 870 ของตนเอง ดูการทำงานของมันแบบช้า กับปืนผมเองก็พบว่า ไม่ว่าจะป้อนกระสุนเข้าทางช่องคัดปลอก หรือ เข้าทางแม็กกาซีนก็ตาม ตำแหน่งที่ขอรั้งกระสุนกระแทกกับจานท้ายกระสุน ก็เหมือนๆกัน ดังนั้น หากมันจะพัง เพราะการป้อนกระสุน ทั้งสองวิธี ก็ให้โอกาสขอรั้งพังไม่ต่างกัน ระกอบกับขอรั้งหาซื้อไม่ยาก เสียเวลาครึ่งวันในการเดินทางไปซื้อ ผมเลยเฉยๆกับกรณีนี้ (ผมมีสำรองอยู่ ๑ อัน เป็นของที่ปิดมากับตัวปืน)
.
ส่วนปืนสั้นผมยังไม่มีครับ เลยยังไม่ทราบ
บันทึกการเข้า

ขอขอบคุณ ด้วยความเคารพ ธุจ้า
09,02, 2019, 20:33:00
ฐ.ฐาน
super member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,233


Diligentia, Vis, Celeritas (Accuracy,Power,Speed)


« ตอบ #23 เมื่อ: 09,02, 2019, 20:33:00 »

ผมเคยได้คำแนะนำว่า แม้แต่ปืนลูกซองก็ไม่ควรทำ
.
แต่พอไปดูRemington 870 ของตนเอง ดูการทำงานของมันแบบช้า กับปืนผมเองก็พบว่า ไม่ว่าจะป้อนกระสุนเข้าทางช่องคัดปลอก หรือ เข้าทางแม็กกาซีนก็ตาม ตำแหน่งที่ขอรั้งกระสุนกระแทกกับจานท้ายกระสุน ก็เหมือนๆกัน ดังนั้น หากมันจะพัง เพราะการป้อนกระสุน ทั้งสองวิธี ก็ให้โอกาสขอรั้งพังไม่ต่างกัน ระกอบกับขอรั้งหาซื้อไม่ยาก เสียเวลาครึ่งวันในการเดินทางไปซื้อ ผมเลยเฉยๆกับกรณีนี้ (ผมมีสำรองอยู่ ๑ อัน เป็นของที่ปิดมากับตัวปืน)
.
ส่วนปืนสั้นผมยังไม่มีครับ เลยยังไม่ทราบ

ยิงเล่นทั่วไปคงไม่เป็นอะไรแต่ปัญหาที่จะมีคือถ้ามันพังช่วงกำลังใช้ปืนในการป้องกันตัวครับ
บันทึกการเข้า

A room without books is like a body without soul - Cicero
10,02, 2019, 08:59:09
NY_City
super member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,342


« ตอบ #24 เมื่อ: 10,02, 2019, 08:59:09 »

 ธุจ้า ได้ความรู้เยอะเลยครับ ธุจ้า
บันทึกการเข้า
10,02, 2019, 10:49:15
phitak226
super member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,055



« ตอบ #25 เมื่อ: 10,02, 2019, 10:49:15 »

เคยเเจอครับ รูเกอร์p85 นัดบนสุดของแม็กจะเปนแบบนี้
บันทึกการเข้า
10,02, 2019, 11:01:52
Vachy
หนทางย่อมมีอยู่เสมอ สำหรับผู้ที่รักการเดินทาง
สมาชิกครอบครัว
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 690


หนทางย่อมมีอยู่เสมอ สำหรับผู้ที่รักการเดินทาง


« ตอบ #26 เมื่อ: 10,02, 2019, 11:01:52 »

ยิงเล่นทั่วไปคงไม่เป็นอะไรแต่ปัญหาที่จะมีคือถ้ามันพังช่วงกำลังใช้ปืนในการป้องกันตัวครับ

ครับ ตอนแรกผมก็กลัว แต่พอไปลองดูการทำงานช้าๆของลูกเลื่อน ของ เรมิงตัน 870 ผมก็พบว่า ไม่ว่าจะเป็นการป้อนกระสุนทางช่องคัดปลอก หรือจากทางแม็กกาซีน กระสุนจะถูกป้อนขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งเดียวกันก่อน ก่อนที่ลูกเลื่อนและขอรั้งปลอก จะเลื่อนมาจากด้านหลัง ไปข้างหน้า ตัวขอรั้งกระสุนจะกระทบขอบจานท้ายกระสุนเหมือนกัน ก่อนที่จะดันกระสุนเข้ารังเพลิง ผมดูอยู่หลายครั้งเลยครับ ผมก็เลยไม่คิดว่า การป้อนกระสุนทางแม็กกาซีนหรือหลอดตามปกติ จะช่วยให้ขอรั้งปลอกกระสุนกระแทกขอบจานกระสุนน้อยกว่าการป้อนเข้าทางช่องคัดปลอกครับ

ขอรั้งปลอกกระสุนของ เรมิงตัน 870 อยู่ติดกับลูกเลื่อน ต่างจากปืนพกอัตโนมัติ ที่จะอยู่ติดกับสไลด์ ซึ่งการป้อนกระสุนจากแม็กกาซีนจะทำให้คันรั้งปลอกกระสุนไม่กระแทกกับขอบจานท้ายกระสุนเลย เพราะตำแหน่งที่กระสุนอยู่ กับการเคลื่อนตัวของกระสุนกับสไลด์ ไปพร้อมๆกัน มันเลยหลบการกระแทกของขอรั้งปลอกกระสุน แต่การป้อนกระสุนปืนพกอัตโนมัติโดยผ่านช่องคัดปลอก กระสุนมันจะไปรอข้างหน้าก่อนแล้ว เมื่อปิดเลื่อนสไลด์ไปด้านหน้า ขอรั้งปลอกกระสุนจะกระแทกกับขอบจานท้ายกระสุน มันมีความต่างกันอยู่ครับ

ดังนั้นถ้าเป็นปืนพกกึ่งอัตโนมัติ ในความเห็นของผม คิดว่า การใส่แม็กกาซีนที่มีลูกบรรจุอยู่ แร็กสไลด์เพื่อป้อนกระสุนเข้ารังเพลิงพร้อมรั้งเข็มแทงชนวน แล้วถอดแม็กกาซีนออกมา ใส่กระสุนในแม็กกาซีนเพิ่ม แล้วบรรจุแม็กกาซีนกลับไป น่าจะเป็นวิธีการที่ดีที่สุดครับ (เราไม่ได้รีบร้อนขนาดนั้น ในการบรรจุกระสุนนัดแรกเข้ารังเพลิง เพราะมันต้องเป็นการทำก่อนพกประจำวัน)
บันทึกการเข้า

ขอขอบคุณ ด้วยความเคารพ ธุจ้า
10,02, 2019, 12:11:56
Ro@d - รักในหลวง
Gun In Thai Mania
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16,961


๑ คัน ๑ ชีวิตที่อิสระ มี G๒๓ กาแฟอีก ๑ เป็นเพื่อน


« ตอบ #27 เมื่อ: 10,02, 2019, 12:11:56 »

เรื่องขอรั้ง การเตือนเป็นความหวังดี อย่างไรก็ควรรับฟัง ครับ

แต่ผมขอเพิ่มเติมข้อเท็จจริงให้นิดนึง เพื่อให้พ้นไปจากวิตกจริตนี้

ทุกสรรพสิ่งในโลก อาจมีหลายช่องทาง ในการกระทำเพื่อให้เกิดผลเดียวกัน
นี่เป็นเรื่องปกติสามัญมาก เพียงท่านที่คิดด้วยวิถีการพิจารณาให้เห็นข้อเท็จจริง
และไล่ดูการเคลิื่อนไหวนั้น ๆ ก็จะเกิดเป็นเป็นความเข้าใจ เป็นความรู้ติดตัว

และอาจเป็นวิถีของมนุษย์ ที่ยังไม่รู้  ควรที่จะต้องเรียนรู้ด้วยตนเอง
เช่น เมื่อค้างลำเลื่อน สอดแม็กฯ จะปิดลำเลื่อน โดยดึงลำเลื่อนถอยหลังปล่อย
หริือจะ ใช้การปลดล็อกลำเลื่อน ก็ย่อมทำได้ ทั้ง ๒ ทาง ไปตามถนัดเลยครับ
แต่บางทีกลับกลายเป็นต้องมาเลือกว่าแบบไหนดีกว่า ซึ่งผมก็เคยเผลอถือทาง
เลือกการดึงลำเลื่อนแล้วปล่อย โดยอ้างว่าฝรั่งจะทำอย่างนี้ ยังหาเหตุผลมาสนับสนุนด้วยอีก

และเรื่องการหยอดกระสุนที่คุยกันอยู่นี้ หรือการโหลดกระสุนจากแม็กฯ เข้ารังเพลิง
ควรเป็นเรืิ่องทำได้ทั้ง ๒ ช่องทาง ปกติ กับไม่ปกติ แก้ขัดเมื่อแม็กฯหาย หรือโหดอย่างรวดเร็ว
หยอดแล้วปิดลำเลื่อน นัดที่ ๒-๑๕ หรือเท่าที่จะโหลดได้ ลงแม็กฯ ขณะงานเข้าซึ่งเร็วกว่า
โหลดลงแม็กฯ ทุกนัด

หรือ เว้นแต่ กับปืนบางกระบอก ที่ใช้กระสุนผิดขนาด เช่น ใช้กระสุน ๙ พารา ในปืน .๓๘ ซูเปอร์,
.๓๘๐ ในปืน ๙ พารา ทั้ง ๒ กรณีนี้ กระสุนทั้งคู่ ยิงได้ แต่บังคับว่าต้องโหลดจากแม็กฯ
เพิื่อให้ขอรั้งจับจานท้ายกระสุน เมื่อหลุดจากแม็กฯ แล้วพาเข้ารังเพลิง
จึงจะยิงได้ ในปืนที่ต่างขนาด ได้อย่างปลอดภัย เพราะกระสุนอ่อนกว่า ยิงในปืนที่แข็งแรงกว่า

แต่หากหยอดใส่รังเพลิง เมื่อปิดลำเลื่อน ขอรั้งจะดันกระสุนที่ปลอกสั้นกว่าให้
ไปชน กับ Head Space(ถ้่าเขียนผิิดขออภัยครับ) ขอรั้งจึงจับปลอกไม่ได้ เปลี่ยนเป็นดันแทน
จึงเกิดช่องว่างหน้าเข็ม ราว ๓ มม.+/- กระสุนควรจะสับไม่แตก เพราะเข็มเดินไม่ถึง และถ้าสับแตก
ช่องว่าง ๓ มม.+/- อาจทำให้เกิดการถอย และชนกระแทก หน้าแป้นเข็ม และปลายขอรั้ง ถ้าเกิดบ่อย
อาจเกิดการชำรุดได้ทั้ง ๒ ชิ้นส่วน เร็วขึ้น

........................
ปืน Colt Combat Commander .45 ผมจำเป็นต้องระบายออก เพราะหน้าแป้นเข็มกระเทาะชำรุดเป็นหลุม ราว ๒ มม.
(ซึ่งผมไม่เคยเห็นมาก่อนจึงเลือกขาย Colt Combat Commander .38 Superไปก่อนหน้าและเก๋็บ.45 ไว้)
และบอกคนที่ช่วยขายว่าให้ช่วยบอกผู้ที่สนใจ ให้ทราบก่อน จะต่อรองอย่างไร ถ้าเหมาะสมก็ขายให้ด้วย 
เพื่อไม่ให้เขาต้องมาด่ากันทีหลัง
..............................
สำหรับปืนลูกซองยาว การโหลดกระสุนเพื่อยิง ควรเปิดลำเลื่อน หยอดกระสุน แล้วปิด ให้ปิืนพร้อมยิงในนัดแรก
เข้าเซฟ แล้วจึงโหลดกระสุนเข้าหลอด จำเป็นสำหรับ ปั้มหรือกึ่งออโต ๕-๘ นัด(อยู่ในหลอด ๔-๗ นัด)

การเปิดและปิดลำลื่อนเป็นสิ่งจำเป็น ถ้าไม่ทำจะโหลดกระสุนเข้าหลอดไม่ได้แต่การหยอดกระสุน
แล้วปิดลำลื่อในนัดแรก จะทำหรือไม่ก็ได้ แต่ควรต้องเข้าใจว่า นี่เป็นวิถีปกติของการใช้ปิืน
ที่ชิ้นส่วนต่างได้รับการออกแบบให้รองรับวิถีนี้ไว้แล้ว ครับ. ยิ้มเด้ง

   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10,02, 2019, 14:32:52 โดย Ro@d - รักในหลวง » บันทึกการเข้า

"ชีวิตที่สันโดษ สงบ เรียบง่าย ย่อมมีความสุขเสมอ"
"เมื่อให้เขาพูด จึงจะทราบว่า เขาประมาณใด"

http://www.gunsandgames.com/smf/index.php?topic=61789.0

http://www.youtube.com/watch?v=s4I8Lsv37Fo&fe
10,02, 2019, 14:35:31
ฐ.ฐาน
super member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,233


Diligentia, Vis, Celeritas (Accuracy,Power,Speed)


« ตอบ #28 เมื่อ: 10,02, 2019, 14:35:31 »

ครับ ตอนแรกผมก็กลัว แต่พอไปลองดูการทำงานช้าๆของลูกเลื่อน ของ เรมิงตัน 870 ผมก็พบว่า ไม่ว่าจะเป็นการป้อนกระสุนทางช่องคัดปลอก หรือจากทางแม็กกาซีน กระสุนจะถูกป้อนขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งเดียวกันก่อน ก่อนที่ลูกเลื่อนและขอรั้งปลอก จะเลื่อนมาจากด้านหลัง ไปข้างหน้า ตัวขอรั้งกระสุนจะกระทบขอบจานท้ายกระสุนเหมือนกัน ก่อนที่จะดันกระสุนเข้ารังเพลิง ผมดูอยู่หลายครั้งเลยครับ ผมก็เลยไม่คิดว่า การป้อนกระสุนทางแม็กกาซีนหรือหลอดตามปกติ จะช่วยให้ขอรั้งปลอกกระสุนกระแทกขอบจานกระสุนน้อยกว่าการป้อนเข้าทางช่องคัดปลอกครับ

ขอรั้งปลอกกระสุนของ เรมิงตัน 870 อยู่ติดกับลูกเลื่อน ต่างจากปืนพกอัตโนมัติ ที่จะอยู่ติดกับสไลด์ ซึ่งการป้อนกระสุนจากแม็กกาซีนจะทำให้คันรั้งปลอกกระสุนไม่กระแทกกับขอบจานท้ายกระสุนเลย เพราะตำแหน่งที่กระสุนอยู่ กับการเคลื่อนตัวของกระสุนกับสไลด์ ไปพร้อมๆกัน มันเลยหลบการกระแทกของขอรั้งปลอกกระสุน แต่การป้อนกระสุนปืนพกอัตโนมัติโดยผ่านช่องคัดปลอก กระสุนมันจะไปรอข้างหน้าก่อนแล้ว เมื่อปิดเลื่อนสไลด์ไปด้านหน้า ขอรั้งปลอกกระสุนจะกระแทกกับขอบจานท้ายกระสุน มันมีความต่างกันอยู่ครับ

ดังนั้นถ้าเป็นปืนพกกึ่งอัตโนมัติ ในความเห็นของผม คิดว่า การใส่แม็กกาซีนที่มีลูกบรรจุอยู่ แร็กสไลด์เพื่อป้อนกระสุนเข้ารังเพลิงพร้อมรั้งเข็มแทงชนวน แล้วถอดแม็กกาซีนออกมา ใส่กระสุนในแม็กกาซีนเพิ่ม แล้วบรรจุแม็กกาซีนกลับไป น่าจะเป็นวิธีการที่ดีที่สุดครับ (เราไม่ได้รีบร้อนขนาดนั้น ในการบรรจุกระสุนนัดแรกเข้ารังเพลิง เพราะมันต้องเป็นการทำก่อนพกประจำวัน)

ครับ ควรใช้อุปกรณ์ต่างๆตามที่บริษัทผู้ผลิตออกแบบมาให้ใช้ โดยใช้วิศวกรผู้ชำนาณการเป็นผู้ออกแบบ กระสุนใหม่แต่ละขนาดก่อนผลิตออกมาจำหน่ายใช้เวลาทดสอบพัฒนามาประมาณ 2 ปีไม่นับความรู้อื่นๆที่สะสมกันมาจากในอดีต
บันทึกการเข้า

A room without books is like a body without soul - Cicero
10,02, 2019, 19:17:18
Vachy
หนทางย่อมมีอยู่เสมอ สำหรับผู้ที่รักการเดินทาง
สมาชิกครอบครัว
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 690


หนทางย่อมมีอยู่เสมอ สำหรับผู้ที่รักการเดินทาง


« ตอบ #29 เมื่อ: 10,02, 2019, 19:17:18 »

ครับ ควรใช้อุปกรณ์ต่างๆตามที่บริษัทผู้ผลิตออกแบบมาให้ใช้ โดยใช้วิศวกรผู้ชำนาณการเป็นผู้ออกแบบ กระสุนใหม่แต่ละขนาดก่อนผลิตออกมาจำหน่ายใช้เวลาทดสอบพัฒนามาประมาณ 2 ปีไม่นับความรู้อื่นๆที่สะสมกันมาจากในอดีต

ครับพี่ ฐ.ฐาน  ธุจ้า
บันทึกการเข้า

ขอขอบคุณ ด้วยความเคารพ ธุจ้า
หน้า: 1 [2] 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: