GUN IN THAILAND
24,01, 2019, 13:35:47 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
Google
หน้า: 1 [2] 3 4 ... 22   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สภาวะเศรษฐกิจ 4 รายงานสภาพเศรษฐกิจ ตั้งแต่รากหญ้า จนถึงชั้นบรรยากาศสตาร์โตส  (อ่าน 6756 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
23,01, 2018, 11:26:32
storm40sw
Gun In Thai Mania
*
ออนไลน์ ออนไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 20,025


คิดจะเป็นคนดีอย่ามีเงื่อนไข


« ตอบ #15 เมื่อ: 23,01, 2018, 11:26:32 »

https://www.prachachat.net/facebook-instant-article/news-104820

9 แบงก์ทำใจกำไรปี’60 ร่วง 3% แบกภาระสำรอง-กรุงไทยหนี้เสียแสน ล.-

9 แบงก์ไม่รวมกรุงไทย ทำใจปี’60 กำไรรวมร่วงเกือบ 3% เหลือ 1.57 แสนล้านบาท แบกภาระตั้งสำรองกระฉูด 14% พุ่งมาราว 1.5 แสนล้านบาท เผยแบงก์ตั้งสำรองมากสุด “BBL-KBANK-SCB” ด้านโบรกฯคาดกรุงไทยกำไรลดฮวบ 26% เอ็นพีแอลทะลุ 1 แสนล้าน



ผู้สื่อข่าวรายงานงบการเงินงวดปี 2560 ของธนาคารพาณิชย์ (แบงก์) 9 แห่ง ได้แก่ ไทยพาณิชย์ (SCB), กสิกรไทย (KBANK), กรุงเทพ (BBL), กรุงศรีอยุธยา (BAY), ทหารไทย (TMB), ทิสโก้ (TISCO), เกียรตินาคิน (KKP), แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LHBANK) และซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) ว่า ปี’60 มีกำไร 157,238 ล้านบาท ลดลง 2.89% จากปี 2559 ที่มีกำไรรวม 161,914 ล้านบาท


โดย KBANK กำไรลดวูบ 14.5% มาอยู่ที่ 34,338 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยลดลง จากฝั่งรายได้ขายประกันภัยที่ลดลง รวมถึงภาระตั้งสำรองหนี้ขึ้น 23.9% มาอยู่ที่ 41,810 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ธนาคารยังมีรายได้ดอกเบี้ยสุทธิเพิ่มขึ้น โดยยังรักษาอัตราผลตอบแทนสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้สุทธิ (NIM) อยู่ที่ระดับ 3.44% ตามด้วยแบงก์ SCB ลดลง 9.4% มาอยู่ที่ 43,152 ล้านบาท แต่ยังทำกำไรได้สูงสุดในกลุ่มแบงก์ และ LHBANK ลดลง 3.4% มาอยู่ที่ 2,603 ล้านบาท

ส่วนอีก 6 แบงก์ที่เหลือ กำไรเพิ่มขึ้น BBL กำไร 33,009 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.8% ซึ่งเพิ่มขึ้นทั้งรายได้ดอกเบี้ย โดย NIM อยู่ที่ 2.32% และรายได้มิใช่ดอกเบี้ย โดยเฉพาะรายได้จากขายประกัน-กองทุน ขณะที่ BAY กำไร 23,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.4%

สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยปี’60 NPL รวมอยู่ที่ 307,235 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.7% จากปีก่อน นำโดย BBL มีเอ็นพีแอล 87,419 ล้านบาท หรือสัดส่วน 3.9% ของสินเชื่อรวม, KBANK 69,674 ล้านบาท หรือสัดส่วน 3.3% และ SCB 65,560 ล้านบาท หรือสัดส่วน 2.83%

ขณะที่ภาระการตั้งสำรองเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก โดยรวมอยู่ที่ 148,132 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.1% แบงก์ที่ตั้งสำรองสูงสุด 3 อันดับแรก คือ BBL ตั้งสำรอง 22,369 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 42.2%, KBANK สำรองอยู่ที่ 41,810 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23.9% และ SCB สำรอง 25,067 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.3%

นายธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในส่วนของธนาคารกรุงไทย (KTB) คาดการณ์ว่าปี’60 กำไรสุทธิอยู่ที่ 23,800 ล้านบาท ลดลง 26% เนื่องจากภาระสำรองเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 41,700 ล้านบาท เอ็นพีแอลทะลุ 1 แสนล้านบาท จากปี’59 อยู่ที่ 91,000 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่ปีที่แล้ว สินเชื่อรวมมีการเติบโต

ส่วนผลประกอบการปี’60 ของกลุ่มแบงก์ที่ออกมาแย่กว่าที่คาดการณ์ เนื่องจากมีภาระตั้งสำรองเพิ่มขึ้น ทั้งจากหนี้เสียและมาตรฐานบัญชีใหม่ บาเซิล 3 ซึ่งเริ่มมีบางแบงก์ทยอยตั้งสำรองเพิ่มขึ้นแล้ว ซึ่งประเมินว่าปี’60 กลุ่มแบงก์น่าจะทำกำไรได้รวม 1.5-1.6 แสนล้านบาท ลดลง 6-7%

แนวโน้มปี’61 คาดกลุ่มแบงก์จะเติบโต 8% หรือ 1.8 แสนล้านบาท เนื่องจากสำรองมีทิศทางลดลง ตามหนี้เสียที่คาดว่าจะน้อยลงในปีนี้ ทั้งมองว่าปีนี้สินเชื่อธนาคารพาณิชย์จะเติบโตจากการลงทุนของภาครัฐ ทำให้มีรายได้จากค่าธรรมเนียมจากการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น แต่ยังมีความเสี่ยงอยู่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23,01, 2018, 11:29:22 โดย storm40sw » บันทึกการเข้า

My mind is the weapon...Everything else is merely an accessory
แต่ข้าผู้ยากไร้  มีเพียงฝันของข้า  ข้าหว่านความฝันไว้ที่ใต้เท้าท่าน  เหยียบเบาๆเพราะท่านเหยียบบนความฝันของข้า
23,01, 2018, 20:03:30
H1N1
super member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,953



« ตอบ #16 เมื่อ: 23,01, 2018, 20:03:30 »


แบงค์โดนพิษเศรษฐกิจ NPL พุ่ง กำไรหดไปตามๆกันเลยครับ เอาใจช่วยให้ปีหน้าดีขึ้นนะครับ
บันทึกการเข้า
23,01, 2018, 21:19:45
PUTTIPOO
สมาชิก
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 448


« ตอบ #17 เมื่อ: 23,01, 2018, 21:19:45 »


ไม่ทราบว่าถ้าเลื่อนการเลือกตั้งจะมีผลเสียต่อเศรษฐกิจมากไหม
บันทึกการเข้า
24,01, 2018, 07:59:33
storm40sw
Gun In Thai Mania
*
ออนไลน์ ออนไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 20,025


คิดจะเป็นคนดีอย่ามีเงื่อนไข


« ตอบ #18 เมื่อ: 24,01, 2018, 07:59:33 »

ไม่ทราบว่าถ้าเลื่อนการเลือกตั้งจะมีผลเสียต่อเศรษฐกิจมากไหม

ตอบสั้นๆ ครับ ไม่ยาว เด๋วจะกลายเป็นการเมือง
ตอบว่า เศรษฐกิจก็จะเป็นเหมือนทุกวันนี้ที่เราเจอมาตลอด 3 - 4 ปีนั้แหละครับ...ท่านคิดว่าอย่างไร ดีหรือไม่ ก็ตามนั้น
บันทึกการเข้า

My mind is the weapon...Everything else is merely an accessory
แต่ข้าผู้ยากไร้  มีเพียงฝันของข้า  ข้าหว่านความฝันไว้ที่ใต้เท้าท่าน  เหยียบเบาๆเพราะท่านเหยียบบนความฝันของข้า
24,01, 2018, 13:20:56
Viengping 9
super member
*****
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 4,015



« ตอบ #19 เมื่อ: 24,01, 2018, 13:20:56 »

 ธุจ้า ธุจ้า  ตามอ่านครับท่าน  ทีมเศรษฐกิจท่านบอกว่า เศรษฐกิจบ้านเราดีแฮ่ะ  ขอบคุณครับท่า  ธุจ้า เหงื่อตก เหงื่อตก เหงื่อตก เหงื่อตก เหงื่อตก เหงื่อตก
บันทึกการเข้า
24,01, 2018, 15:01:55
storm40sw
Gun In Thai Mania
*
ออนไลน์ ออนไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 20,025


คิดจะเป็นคนดีอย่ามีเงื่อนไข


« ตอบ #20 เมื่อ: 24,01, 2018, 15:01:55 »

ธุจ้า ธุจ้า  ตามอ่านครับท่าน  ทีมเศรษฐกิจท่านบอกว่า เศรษฐกิจบ้านเราดีแฮ่ะ  ขอบคุณครับท่า  ธุจ้า เหงื่อตก เหงื่อตก เหงื่อตก เหงื่อตก เหงื่อตก เหงื่อตก

ผมจะเน้นเรื่อง การคมนาคม เป็นหลัก  เรื่องอื่นเป็นรองนะครับ มีจุดยืนมานานเรื่อง ต้องการรถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง ยิ่งทำช้า ยิ่งเสียโอกาส

https://www.prachachat.net/property/news-106043

กรมทางหลวงผุดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6 ปักหมุด”อุบลฯ-สาละวัน”หนุนขนส่ง-ท่องเที่ยวอีสานใต้

นายประมณฑ์ สถาพรนานนท์ วิศวกรใหญ่ด้านสำรวจและออกแบบ กรมทางหลวง เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมทางหลวงได้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงข่ายสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 6 (อุบลราชธานี – สาละวัน) เชื่อมโยงระหว่างจังหวัดอุบลราชธานีกับแขวงสาละวัน สปป.ลาว มีความคืบหน้ากว่า 50% และคาดว่าจะออกแบบแล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคม 2561

พื้นที่ศึกษาที่จังหวัดอุบลราชธานี ใน 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอนาตาล อำเภอเขมราฐ โดยแนวเส้นทางที่ได้รับการคัดเลือกและเหมาะสมของโครงการ มีจุดเริ่มต้นที่ กม.23+350 (บ้านโนนตาล ต.นาตาล อ.นาตาล) จุดสิ้นสุดที่ กม.546+800 (เมืองละคอนเพ็ง แขวงสาละวัน) รวมความยาวโดยประมาณ 25.8 กิโลเมตร

สำหรับรูปแบบของสะพานจะเป็นสะพานโค้ง ARCH ซึ่งเป็นระบบ Tied Arch คานสะพานเป็นคอนกรีตหรือผสมระหว่างเหล็กกับคอนกรีต ทำให้โครงสร้างสะพานมีความแข็งแรง มีความโดดเด่นด้วยเส้นนอน

ปัจจุบันการส่งออกสินค้าจากประเทศไทยไปเมืองละครเพ็ง แขวงสาละวัน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ได้มีการขนส่งทางเรือผ่านด่านพรมแดนบ้านปากแซง จ.อุบลราชธานี ทำให้ขนส่งสินค้าได้จำนวนน้อยและไม่สะดวกในการเดินทาง

จากการประชุมเรื่องการพัฒนาร่วมกันเพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ระหว่างฝ่ายไทยกับฝ่ายสปป.ลาว จึงเห็นควรให้มีการจัดทำโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงบริเวณนี้

โดยการศึกษาต้องพิจารณาถึงการพัฒนาเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งการพัฒนาทางหลวงให้สอดคล้องกับมาตรฐานอาเซียนต่อไป อีกทั้งโครงข่ายสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 6 จะช่วยให้ประชาชนเดินทางระหว่างจังหวัดอุบลราชธานีกับแขวงสาละวัน สปป.ลาว ได้สะดวก รวดเร็ว ลดระยะเวลาการเดินทาง รวมทั้งส่งเสริมภาคธุรกิจขนส่งและการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศอีกด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24,01, 2018, 17:03:44 โดย storm40sw » บันทึกการเข้า

My mind is the weapon...Everything else is merely an accessory
แต่ข้าผู้ยากไร้  มีเพียงฝันของข้า  ข้าหว่านความฝันไว้ที่ใต้เท้าท่าน  เหยียบเบาๆเพราะท่านเหยียบบนความฝันของข้า
25,01, 2018, 21:22:20
storm40sw
Gun In Thai Mania
*
ออนไลน์ ออนไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 20,025


คิดจะเป็นคนดีอย่ามีเงื่อนไข


« ตอบ #21 เมื่อ: 25,01, 2018, 21:22:20 »

https://money.sanook.com/541461/
กรมเจ้าท่าขึ้นค่าโดยสารเรือคลองแสนแสบอีก 1 บาท เริ่ม 27 ม.ค.นี้

กรมเจ้าท่าประกาศขึ้นค่าโดยสารเรือคลองแสนแสบอีก 1 บาท ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม 2561 นี้ เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกมีอัตราเกิน 27.01 บาท/ลิตร โดยอยู่ในช่วง 27.01 – 29.00 บาท/ลิตร จะมีอัตราค่าโดยสารไม่เกิน 10 – 12 – 14 – 16 – 18 -20 บาท/คน (ตามระยะทาง)

ทั้งนี้การขึ้นราคาค่าโดยสาร เป็นไปตามความในข้อ 4 ของประกาศคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับเรือเดินประจำทาง ลงวันที่ 29 กันยายน 2559 ได้มีประกาศ "เรื่องปรับปรุงอัตราค่าโดยสารเรือกลเดินประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตามช่วงราคาน้ำมันดีเซล"

ขณะที่ราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกมีอัตราเกิน 27.01 บาท/ลิตร ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2560 เป็นต้นมา จึงทำการขึ้นค่าโดยสารดังกล่าว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25,01, 2018, 21:28:50 โดย storm40sw » บันทึกการเข้า

My mind is the weapon...Everything else is merely an accessory
แต่ข้าผู้ยากไร้  มีเพียงฝันของข้า  ข้าหว่านความฝันไว้ที่ใต้เท้าท่าน  เหยียบเบาๆเพราะท่านเหยียบบนความฝันของข้า
25,01, 2018, 22:11:34
H1N1
super member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,953



« ตอบ #22 เมื่อ: 25,01, 2018, 22:11:34 »

ขึ้นค่าโดยสารอีกแล้วหรือ ทำไมเงินเดือนไม่ขึ้นอย่างนี้บ้าง ยิ้มยิงฟัน
บันทึกการเข้า
25,01, 2018, 23:19:04
tawaraw
สมาชิกใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 74


« ตอบ #23 เมื่อ: 25,01, 2018, 23:19:04 »

เรือแสนแสบ 1 ลำบรรทุกผู้โดยสารได้กี่คน/1 เที่ยว..น้ำมัน 1 ลิตร วิ่งเรือได้กี่เที่ยว..?
บันทึกการเข้า
28,01, 2018, 21:19:10
storm40sw
Gun In Thai Mania
*
ออนไลน์ ออนไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 20,025


คิดจะเป็นคนดีอย่ามีเงื่อนไข


« ตอบ #24 เมื่อ: 28,01, 2018, 21:19:10 »

https://money.sanook.com/541207/

วิธีคำนวณค่าสินสอด ไม่ให้เป็นหนี้หรือต้องเลิกกัน

พาดหัวข่าวบันเทิงว่าด้วยเรื่อง เงินสินสอด 80 สิบล้านบาท ที่ทำให้ความรักของหนุ่มสาวคนดังสั่นคลอนจนต้องเลิกราต่อกัน นับเป็นประเด็นร้อนฉ่าที่ใครหลายคนต่างพูดถึง

หลากหลายความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว บ้างก็บอกว่าจำนวนเงินที่หยิบยกขึ้นมาพูดถึงมากเกินกว่าเหตุ สรุปแล้วจะเป็นการแต่งงานหรือเรียกค่าตัวให้กับตัวเองกันแน่ บ้างก็มองเป็นเรื่องของสถานะทางสังคม 80 สิบล้านบาทกับพื้นที่ที่ทั้งคู่ยืนอยู่นับว่าไม่มากไม่น้อยเกินไปหรอก (?)

แล้วในความเป็นจริง ‘สินสอด’ มันควรมาก-น้อยแค่ไหนกันล่ะ?

ก่อนจะไปพูดถึงเรื่องของ ‘จำนวน’ ที่ชวนปวดหัวและเป็นปัญหาโลกแตกของคนที่คิดจะแต่งงาน Sanook! Money อยากจะชวนคุณมาดูความหมายของคำว่า ‘สินสอด’ กันก่อน..

สินสอด ตามกฎหมายมาตรา 1437 ว.3 คือ ทรัพย์สินที่ฝ่ายชายให้แก่บิดามารดา ผู้รับบุตรบุญธรรม หรือผู้ปกครองฝ่ายหญิง แล้วแต่กรณี เพื่อตอบแทนการที่หญิงยอมสมรส

ลักษณะของสินสอดมีอยู่ 3 ประการ ได้แก่ ต้องเป็นสินทรัพย์ที่มีการตกลงกันก่อนสมรส, ฝ่ายชายมอบให้แก่พ่อแม่ หรือผู้ปกครองของผู้หญิง ถ้าหากฝ่ายหญิงบรรลุนิติภาวะ แต่ไม่มีผู้ปกครองแล้วตกลงรับสินสอดด้วยตัวเอง ถือเป็นการให้โดยเสน่หาไม่ใช่สินสอด

ประการสุดท้าย สินสอดให้เพื่อตอบแทนการที่ฝ่ายหญิงยอมสมรส ทรัพย์สินที่เป็นสินสอดเมื่อมอบให้แก่ผู้ปกครองของฝ่ายหญิงแล้ว จะตกเป็นกรรมสิทธิ์เด็ดขาดแก่ผู้รับโดยทันที

จะเห็นได้ว่าสินสอด ไม่ใช่สิ่งที่ขึ้นอยู่กับคู่บ่าวสาวเพียงเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวพันกับผู้ปกครองของฝ่ายหญิงด้วย เมื่อต้องพิจารณาความเหมาะสมของสินสอด เราจึงต้องนำปัจจัยข้อนี้มาหาแนวทางร่วมด้วย

แล้วอะไรคือ ‘ความเหมาะสม’ ล่ะ?

แม้หลายคนจะบอกว่าเรื่องของสินสอดเป็นเรื่องของทางผู้ใหญ่ที่ต้องพูดคุยกัน เด็กไม่เกี่ยว แต่ในความเป็นจริง ชาย-หญิงที่คิดจะแต่งงานกัน สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดกับทั้งสองฝ่ายได้

เริ่มต้นจากการที่ชาย-หญิงอาจจะลองสอบถามเรื่องสินสอดจากคนใกล้ตัว เพื่อน พี่ น้อง หรือญาติที่มีสถานะทางสังคมใกล้เคียงกัน เพื่อเป็นการประเมินค่ากลางที่พอจะเป็นไปได้ แล้วจากนั้นควรลองสอบถามความคิดเห็นของผู้ปกครองของตัวเองเพื่อหาแนวโน้มและจุดร่วมว่า อะไร-ยังไง-เท่าไหร่ ก่อนที่ทางผู้ใหญ่จะเข้ามาเจรจาสู่ขอ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อถกเถียงที่อาจทำให้เกิดการผิดใจกัน

‘ความเหมาะสม’ ในที่นี้จึงหมายถึง ‘ความพึงพอใจของทั้งสองฝ่าย’

สินสอด จึงไม่จำเป็นต้องเป็นสินทรัพย์ที่มากล้นฟ้า อาจจะเป็นเพียงจำนวนที่พอเหมาะพอควรแก่ฐานะครอบครัวของทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง เพราะอย่าลืมว่างานแต่งงานไม่ได้จบอยู่แค่เพียงค่าสินสอด แต่มันยังเต็มไปด้วยค่าใช้จ่ายมากมายในพิธีแต่งงานที่จะเกิดขึ้นตามมาอีกเป็นขบวน

พอจะมีวิธีคำนวณ ‘สินสอด’ เป็นแนวทางมั้ย?