GUN IN THAILAND
20,04, 2018, 20:24:21 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
Google
หน้า: [1] 2 3 4   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รถไฟความเร็วสูง  (อ่าน 2551 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
09,02, 2018, 17:28:06
H1N1
สมาชิกครอบครัว
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 800



« เมื่อ: 09,02, 2018, 17:28:06 »

ญี่ปุ่นขอบาย ! ไม่ลงทุนรถไฟความเร็วสูงในไทยแล้ว ยินดีให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ



          ญี่ปุ่นปฏิเสธไม่ลงทุนรถไฟความเร็วสูงในไทยแล้ว แต่จะเข้ามาสร้างให้ เสนอไทยลงทุนเอง 100% ยินดีให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หลังฝ่ายไทยร่ายข้อเสนอ ขอลดทุนก่อสร้างกับญี่ปุ่นยับ

          จากกรณีโครงการสร้างรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ โดยเป็นความร่วมมือระหว่างไทย-ญี่ปุ่น ซึ่งก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นได้แสดงความสนใจเข้าร่วมลงทุนตามกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ หรือ จีทูจี โดยจะมีการนำระบบรถไฟชินคันเซ็นมาใช้ในโครงการดังกล่าวด้วย ถือว่าสร้างความตื่นเต้นให้กับคนไทยไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะหวังว่าจะมีเส้นทางคมนาคมเทียบเท่ากับต่างประเทศเสียที
แต่ทว่า ล่าสุด (9 กุมภาพันธ์ 2561) เจ้าของเฟซบุ๊ก Tanawat Wongchai ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ขณะนี้ญี่ปุ่นปฏิเสธไม่ลงทุนรถไฟความเร็วสูงในประเทศไทย (เส้นกรุงเทพ-เชียงใหม่) แล้ว พร้อมกับระบุเหตุผลว่า...

          1. ญี่ปุ่นยื่นข้อเสนอให้ทางการไทยลงทุน 100% เองเท่านั้น โดยเสนอเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้หากไทยมีเงินลงทุนไม่พอ โดยผลการศึกษาของทางญี่ปุ่น ระบุว่า รถไฟความเร็วสูงเส้นทางนี้ มีต้นทุนการก่อสร้างทั้งหมดที่ราว ๆ 4.2 แสนล้านบาท (1.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

          2. แต่ทางการไทยกลัวว่าจะถูกคนในประเทศด่า เพราะรัฐบาลชุดนี้เคยไปด่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ว่าขายชาติ สร้างหนี้ให้ลูกหลาน 50 ปี ตอนที่ชัชชาติจะสร้างรถไฟความเร็วสูงเมื่อ 5 ปีก่อนไว้เยอะ เลยต่อรองกับญี่ปุ่นว่าขอให้ญี่ปุ่นร่วมลงทุน (joint investment) ได้ไหม เพื่อทำให้ตัวเลขหนี้ของฝ่ายไทยน้อยที่สุด (ด้วยเหตุผลทางการเมืองนั่นแหละ) ซึ่งญี่ปุ่นปฏิเสธและให้ข้อเสนอเดิม คือ จะให้กู้เงินดอกเบี้ยต่ำแทน



          3. พอหนักเข้า ๆ ฝ่ายไทยเลยเสนอลดต้นทุน ด้วยการลดความเร็วของรถไฟความเร็วสูง จาก 270-300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เหลือ 180-200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำเอาญี่ปุ่นอึ้งไปพักใหญ่ และตอกกลับมาว่า นี่คือ รถไฟความเร็วสูง ถ้าอยากได้ความเร็วระดับนั้นก็ไปทำรถไฟความเร็วปานกลาง ประกอบกับผลการวิจัยพบว่า การลงทุนรถไฟความเร็วปานกลางในเส้นทางนี้ ไม่คุ้มค่าเท่ากับการลงทุนในรถไฟความเร็วสูง

          4. หนักเข้าไปอีก ฝ่ายไทยเลยเสนอให้ลดสถานีกลางทางลง เพื่อลดต้นทุน ฝ่ายนักวิชาการของญี่ปุ่นเลยสวนกลับมาว่า วัตถุประสงค์ของการสร้างรถไฟ คือ สถานีกลางทางนี่แหละ ที่จะกระจายความเจริญไปสู่ท้องถิ่น ขยายความเป็นเมือง (urbanization) แล้วสร้างความเป็นเมืองที่ศิวิไลซ์กว่าเดิมขึ้นมา มีการจ้างงานในท้องถิ่น ประชาชนในท้องถิ่นมีระดับรายได้ที่สูงขึ้น และคุณภาพชีวิตของคนในท้องถิ่นดีขึ้น

          อีกทั้ง การลดสถานีกลางทางไม่คุ้มค่าเลย หากต้องแลกมากับการสูญเสียผู้โดยสารจากสถานีกลางทางนี้ไป (อย่าลืมว่าสิ่งที่รถไฟสามารถทำในสิ่งที่เครื่องบินทำไม่ได้ คือ สถานีกลางทาง) โดยสรุปแล้วญี่ปุ่นเลยยื่นข้อเสนอว่า ญี่ปุ่นจะเข้ามาลงทุนสร้างให้ โดยให้ทางการไทยใช้แผนลงทุนที่ญี่ปุ่นศึกษามาเท่านั้น ไม่มีการลดความเร็ว ลดสถานีใด ๆ ทิ้ง และให้ฝ่ายไทยลงทุนเอง 100% โดยญี่ปุ่นยินดีให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำแก่ไทย (แต่ไทยจะไปกู้จากที่อื่นก็ได้ ถ้าดอกเบี้ยต่ำกว่า) ถ้านอกเหนือจากนี้ ญี่ปุ่นขอบาย

ภาพจาก ไทยพีบีเอส
ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Tanawat Wongchai
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20,02, 2018, 14:49:33 โดย H1N1 » บันทึกการเข้า
09,02, 2018, 17:37:14
H1N1
สมาชิกครอบครัว
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 800



« ตอบ #1 เมื่อ: 09,02, 2018, 17:37:14 »

ที่คิดไว้ว่าจะนั่งรถไฟความเร็วสูงไปกินข้าวซอยที่เชียงใหม่ช่วงพักกลางวันสงสัยคงจะยากแล้วนะครับ ยิ้มหมุนหน้า
บันทึกการเข้า
09,02, 2018, 20:04:13
ตังเก
Gun In Thai Mania
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,311


สมาชิกใหม่


« ตอบ #2 เมื่อ: 09,02, 2018, 20:04:13 »

 ยิ้มยิงฟัน ยิ้มยิงฟัน ยิ้มยิงฟัน............
บันทึกการเข้า
10,02, 2018, 03:08:26
^ช่างป้อม บางปลา^
ผูกมิตร ดีกว่า ผูกศัตรู
super member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,919


มีแล้ว ไม่ได้ใช้ ดีกว่า จะใช้ แล้วไม่มี


« ตอบ #3 เมื่อ: 10,02, 2018, 03:08:26 »

 ยิ้มยิงฟัน ท่าจะ อด  รายเนี่ย
บันทึกการเข้า
10,02, 2018, 07:33:35
Skyline รักในหลวง
Gun In Thai Mania
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,666


« ตอบ #4 เมื่อ: 10,02, 2018, 07:33:35 »

ง่ายๆ...ยังไม่มีประเทศไหนในโลกที่ลงทุนรถไฟฟ้าความเร็วสูงแล้วถึงจุดคุ้มทุน แม้แต่ฝรั่งเศสประเทศต้นตำหรับรถไฟฟ้าความเร็วสูง
บันทึกการเข้า

ร่วมรณรงค์ยกเลิกระบบโควต้า 

“A fear of weapons is a sign of retarded sexual and
emotional maturity.”
- Sigmund Freud

“ความกลัวอาวุธคือสัญญาณของความถดถอยทางเพศและวุฒิภาวะทางอารมณ์”
- ซิกมันด์ ฟรอยด์
10,02, 2018, 07:49:48
H1N1
สมาชิกครอบครัว
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 800



« ตอบ #5 เมื่อ: 10,02, 2018, 07:49:48 »

โครงการรถไฟความเร็วสูง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20,02, 2018, 14:53:12 โดย H1N1 » บันทึกการเข้า
10,02, 2018, 07:50:21
H1N1
สมาชิกครอบครัว
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 800



« ตอบ #6 เมื่อ: 10,02, 2018, 07:50:21 »

โครงการรถไฟความเร็วสูงในประเทศไทย (อังกฤษ: Thailand High-speed Rail Project) เป็นโครงการเมกะโปรเจกต์ของประเทศไทยในการก่อสร้างระบบรถไฟความเร็วสูง มีเป้าหมายในการพัฒนาเศรษฐกิจ และเชื่อมโยงตลาดการค้า ระหว่างกลุ่มประเทศแถบลุ่มแม่น้ำโขง เนื่องจากประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางของอินโดจีน มีเป้าหมายในการก่อสร้าง 4 สาย ได้แก่ สายเหนือ, สายตะวันออก, สายตะวันออกเฉียงเหนือ และสายใต้

Cr.https://th.m.wikipedia.org/wiki/รถไฟความเร็วสูงในประเทศไทย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20,02, 2018, 18:46:46 โดย H1N1 » บันทึกการเข้า
10,02, 2018, 08:44:03
ขาว เมืองชล รักพ่อหลวง
super member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,954



« ตอบ #7 เมื่อ: 10,02, 2018, 08:44:03 »


...การค้าขายมันก็ต้องมีการเจรจาต่อรองกันบ้าง ไม่งั้นธุรกิจมันไม่เกิดหรอก เข้าใจนะว่าญี่ปุ่น คุณมันเจริญทั้งวัตถุและคนในชาติ

การที่คุณออกข่าวแสดงท่าทีแบบนี้ ไม่มีผลดีหรอกครับ ทีเวลาคุณมาจ้างงานในไทย เงื่อนไขและข้อกำหนดต่างๆ มันมากกว่านี้เสียอีก

สมัยนี้ เมดอินเจแปน...มันไม่ขลังแล้วนะครับ...
บันทึกการเข้า

"ความละอายและเกรงกลัวต่อบาป.... เป็นวิสัยของคนดี"
http://www.youtube.com/watch?v=p4ELdp8lOKQ&feature=relmfu
https://www.youtube.com/watch?v=AXqGa6UMSkg
10,02, 2018, 09:01:06
bigbang
สมาชิกครอบครัว
***
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 683



« ตอบ #8 เมื่อ: 10,02, 2018, 09:01:06 »

เหมือนเราจะตัดสูทให้เข้ากับตัวเราและเงินในกระเป๋ากับความจำเป็นของเรา  ไม่ใช่ต้องตามข้อเสนอของคนตัดสูทเสมอไป
ไม่ตกลงก็รอคนตัดสูทรายใหม่มาเสนอครับ คนขายไม่ปรับตัวแล้วจะโทษคนซื้อได้อย่างไร
บันทึกการเข้า
10,02, 2018, 09:02:17
Skyline รักในหลวง
Gun In Thai Mania
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,666


« ตอบ #9 เมื่อ: 10,02, 2018, 09:02:17 »

...การค้าขายมันก็ต้องมีการเจรจาต่อรองกันบ้าง ไม่งั้นธุรกิจมันไม่เกิดหรอก เข้าใจนะว่าญี่ปุ่น คุณมันเจริญทั้งวัตถุและคนในชาติ

การที่คุณออกข่าวแสดงท่าทีแบบนี้ ไม่มีผลดีหรอกครับ ทีเวลาคุณมาจ้างงานในไทย เงื่อนไขและข้อกำหนดต่างๆ มันมากกว่านี้เสียอีก

สมัยนี้ เมดอินเจแปน...มันไม่ขลังแล้วนะครับ...


ผมว่า AV ยังโอเคอยู่นะพี่
บันทึกการเข้า

ร่วมรณรงค์ยกเลิกระบบโควต้า 

“A fear of weapons is a sign of retarded sexual and
emotional maturity.”
- Sigmund Freud

“ความกลัวอาวุธคือสัญญาณของความถดถอยทางเพศและวุฒิภาวะทางอารมณ์”
- ซิกมันด์ ฟรอยด์
10,02, 2018, 09:56:59
Glock 19 Gen4
Gun In Thai Mania
*
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 28,929


« ตอบ #10 เมื่อ: 10,02, 2018, 09:56:59 »

 ยิ้มยิงฟัน   ยิ้มยิงฟัน
บันทึกการเข้า
10,02, 2018, 11:40:39
โกกิ
super member
*****
ออนไลน์ ออนไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,347



« ตอบ #11 เมื่อ: 10,02, 2018, 11:40:39 »

เอาน่า รอไปก่อน ฝันว่าสักวันคงจะได้นั่ง เจ้ารถไฟความเร็วสูง  น้ำตาไหลพราก
บันทึกการเข้า

//สุดท้ายก็มาจบที่ M60-16 ลำหนา 2 นิ้ว//
10,02, 2018, 11:58:26
H1N1
สมาชิกครอบครัว
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 800



« ตอบ #12 เมื่อ: 10,02, 2018, 11:58:26 »

ประวัติ

สยามถือเป็นประเทศที่มีรถไฟใช้เป็นอันดับต้นๆของเอเชีย โดยได้มีการตั้งกรมรถไฟ ในปี พ.ศ. 2433 หลังจากนั้นก็มีการพัฒนาระบบรถไฟไทยอย่างเรื่อยมา แต่การพัฒนาถือว่าเป็นไปอย่างช้ามาก และเริ่มที่จะล้าหลัง อีกทั้งอะไหล่หัวรถจักรนั้นหาซื้อได้ยาก จึงได้มีแนวคิด ที่จะพัฒนาระบบรถไฟในประเทศ เป็นระบบรถไฟความเร็วสูง โดยเริ่มมีการศึกษาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535[6] ในรัฐบาลนายชวน หลีกภัย เป็นต้นมา ในปี พ.ศ. 2537 มีการศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพ - สนามบินหนองงูเห่า - ระยอง และคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติโครงการดังกล่าว เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2537[6] ธันวาคม พ.ศ. 2551 พรรคประชาธิปัตย์ สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ ก็ได้สานต่อโครงการฯ มีการเปิดทางให้ต่างประเทศได้ศึกษาแนวเส้นทาง โดยสองประเทศที่สนใจเข้ามาลงทุน คือ ประเทศจีน และ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งญี่ปุ่นสนใจที่จะลงทุนในเส้นทาง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ส่วนจีน มีความสนใจในเส้นทาง กรุงเทพฯ-หนองคาย ซึ่งขณะนั้น จีนก็ได้กำลังเจรจากับรัฐบาลลาว เพื่อสร้างทางรถไฟฟ้าความเร็วสูง ซึ่งในอนาคตนั้นสามารถเชื่อมต่อเข้ากับเส้นทางกรุงเทพ-หนองคายได้เลย เนื่องจากจีนมีแผนวางเส้นทางรถไฟความเร็วสูง ไปถึงสิงคโปร์ แต่ภายหลังการเจรจาระหว่างรัฐบาลจีนและลาวมีปัญหา เนื่องจากรัฐบาลลาวเห็นว่า เงื่อนไงที่รัฐบาลจีนได้เสนอมานั้นเกินกว่าที่ลาวจะสามารถยอมรับได้ และเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ ส่งผลให้โครงการรถไฟความเร็วสูงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยต้องสะดุดลง
ตุลาคม พ.ศ. 2553 ที่ประชุมร่วมรัฐสภาได้ลงมติเห็นชอบกรอบการเจรจาความร่วมมือด้านการพัฒนากิจการรถไฟระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน กรอบการเจรจาดังกล่าว มีสาระสำคัญในการสร้างความร่วมมือเพื่อพัฒนากิจการรถไฟระหว่างไทย-จีน 5 ด้าน คือ 1.เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย 2.เส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง 3. เส้นทางกรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์ 4.เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และ 5.เส้นทางกรุงเทพฯ-อุบลราชธานี
ธันวาคม พ.ศ. 2554 รัฐบาลไทยโดยการนำของพรรคเพื่อไทย ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ กับรัฐบาลจีน หนึ่งในนั้นคือโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ซึ่งหมายความว่า รัฐบาลจีนมีความประสงค์ที่จะร่วมทุนกับรัฐบาลไทยในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงในเส้นทางนี้ ต่อมาในพ.ศ. 2555 ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรครั้งที่ 1 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 14-15 มกราคม 2555 คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณส่วนหนึ่งให้สร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรครั้งที่ 2 ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2555 ได้อนุมัติให้ดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หนองคาย
พ.ศ. 2556 รัฐบาลไทยได้ยกร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินฯ จำนวน 2 ล้านล้านบาท สำหรับใช้พัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยโครงการรถไฟความเร็วสูงเป็นหนึ่งในโครงการที่ถูกบรรจุอยู่ในเนื้อหาของพรบ. โดยมีแนวทางที่รัฐบาลไทยจะเป็นเจ้าของระบบรางและให้สัมปทานการดำเนินงานแก่เอกชน วางแผนให้สามารถทำการประกวดราคาได้ภายในไตรมาส 1/2557 ซึ่งพ.ร.บ. ได้ผ่านรัฐสภาในเดือนพฤศจิกายน อย่างไรก็ตาม พรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่าการออกพ.ร.บ. นี้ ไม่ชอบด้วยกฎหมายในทันที อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการชุมนุมของกลุ่มกปปส.ทำให้รัฐบาลประกาศยุบสภาในเดือนเดียวกัน และทำให้โครงการทั้งหมดล่าช้าออกไปอย่างไม่มีกำหนด
มกราคม พ.ศ. 2557 ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ไต่สวนคำร้องพ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาทไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งระหว่างการไต่สวน นายสุพจน์ ไข่มุกด์ ตุลาการได้แสดงทรรศนะที่ก้าวก่ายรัฐบาลและต่อต้านโครงการนี้อย่างเปิดเผย อาทิ "ไม่คำนึงถึงปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง", "รถไฟเร็วสูงยังไม่จำเป็นกับไทย" หรือ "ให้ถนนลูกรังหมดก่อน" ซึ่งทำให้ศาลถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ในประเด็นที่ว่าศาลไต่สวนนอกเหนืออำนาจหน้าที่ เพราะควรไต่สวนเฉพาะประเด็นที่ขัดกฎหมาย ท้ายที่สุด ศาลรัฐธรรมนูญได้ตีตกพระราชบัญญัติฉบับนี้ ในวันที่ 12 มีนาคม 2557
ภายหลังการรัฐประหาร พ.ศ. 2557 ทั้งนี้การศึกษาและการดำเนินการต่างๆที่ดำเนินอยู่ ให้ดำเนินต่อไป อย่างไรก็ตาม จากการที่รัฐบาลทหารมุ่งเน้นสร้างเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับรัฐบาลจีน ทำให้รัฐบาลทหารได้หยิบยกโครงการนี้ขึ้นมาพิจารณาอีกครั้ง โดยหลีกเลี่ยงที่จะใช้คำว่ารถไฟความเร็วสูง และหันไปเรียกว่า "รถไฟทางคู่รางมาตรฐาน" แทน โดยมุ่งเน้นในการเชื่อมต่อกับจีนในสายอีสาน ก่อสร้างโดยใช้เงินกู้จากจีนเป็นหลัก อย่างไรก้ตาม โครงการต้องมาสะดุดอีกครั้ง เมื่อจีนกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สูงเกินไปและจีนขอเดินรถเอง[7]ทำให้รัฐบาลต้องหันไปพิจารณาแหล่งทุนจากแหล่งอื่นๆ อาทิ ไจก้า ที่เสนออัตราดอกเบี้ยถูกกว่า และยังทาบทามนายธนินท์ เจียรวนนท์ โดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ มาร่วมลงทุน[8]ร่วมลงทุนในสัดส่วนจีน 70 ไทย 30 แต่จีนคำนวณมากกว่าไทย 20,000 ล้านบาท หรือต้นทุนที่จีนศึกษาที่ 1.7 แสนล้านบาท
ญี่ปุ่นได้แสดงความสนใจที่จะก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงในสายเหนือ โดยยืนยันที่จะไม่ใช้ทางร่วมกับโครงการของจีน ทำให้เกิดปัญหาเขตทางไม่พอในช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ทำให้ภาพรวมของโครงการล่าช้า แม้ว่ารัฐบาลไทยเจรจากับญี่ปุ่นหลายรอบ แต่ท้ายที่สุดการเจรจาก็ล้มเหลว ทำให้รัฐบาลตัดสินใจยุบโครงการรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเข้ากับรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยาน

Cr.https://th.m.wikipedia.org/wiki/รถไฟความเร็วสูงในประเทศไทย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20,02, 2018, 18:45:46 โดย H1N1 » บันทึกการเข้า
10,02, 2018, 17:04:41
storm40sw
Gun In Thai Mania
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 19,672


คิดจะเป็นคนดีอย่ามีเงื่อนไข


« ตอบ #13 เมื่อ: 10,02, 2018, 17:04:41 »

สำรวจพื้นที่แล้ว....ญี่ปุ่น คงคิดว่า เมืองไทย ยังมี ถนนลูกรัง มั้ง (ขำ ๆน้ะ)

เอาจริง ๆ อาจจะคุยกันไม่รู้เรื่อง....
รู้สึกเสียดาย นะครับ อยากได้ องค์ความรู้ และอะไรๆ อีกหลายอย่าง .... ไม่ว่าจะยุคไหนส่วนตัวก็ยังอยากได้ รถไฟความเร็วสูง เหมือนเดิม...

แต่ที่น่าเสียดายที่สุดคือเสียดายเวลา. ไปหลายปี
บันทึกการเข้า

My mind is the weapon...Everything else is merely an accessory
แต่ข้าผู้ยากไร้  มีเพียงฝันของข้า  ข้าหว่านความฝันไว้ที่ใต้เท้าท่าน  เหยียบเบาๆเพราะท่านเหยียบบนความฝันของข้า
10,02, 2018, 20:09:11
H1N1
สมาชิกครอบครัว
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 800



« ตอบ #14 เมื่อ: 10,02, 2018, 20:09:11 »

คมนาคมโต้ข่าวโซเซียล ยันรถไฟไทย-ญี่ปุ่นยังไม่ล้มโต๊ะ

กระทรวงคมนาคมแจงโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่อยู่ระหว่างการหารือ เผยไม่มีการเจรจาการลงทุน ล่าสุดญี่ปุ่นรับไปพิจารณาข้อมูลและรูปแบบการลงทุนที่เหมาะสม
 
10 ก.พ. 61-ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อต่างประเทศและสื่อโซเชียลว่า ญี่ปุ่นไม่สนใจลงทุนหรือยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทาง กทม.-เชียงใหม่ ช่วง กรุงเทพฯ-พิษณุโลกนั้นกระทรวงคมนาคมขอเรียนว่า การหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงคมนาคมของไทย และกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การคมนาคมและการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น เป็นการรายงานผลการศึกษาความเหมาะสมของโครงการความร่วมมือระหว่างสองกระทรวงในการพัฒนารถไฟความเร็วสูงเส้นกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ยังไม่ได้มีการเจรจาการลงทุนแต่ประการใด และทางฝ่ายญี่ปุ่นไม่ได้ยกเลิกโครงการความร่วมมือ หรือตอบปฏิเสธการร่วมลงทุนแต่อย่างใด ทั้งนี้ทางฝ่ายญี่ปุ่นรับที่จะไปพิจารณาจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อหารูปแบบการลงทุนที่เหมาะสมและเป็นภาระการลงทุนของรัฐบาลไทยให้น้อยที่สุด

สำหรับในประเด็นเรื่องความเร็วของรถไฟความเร็วสูงชินกันเซ็นของญี่ปุ่นนั้น ตามมาตรฐานของญี่ปุ่นจะพัฒนาความเร็วที่ 300 กม.ต่อชั่วโมงเป็นอย่างน้อย ซึ่งเป็นที่เข้าใจร่วมกันว่า การลดความเร็วลงจะไม่มีความแตกต่างของมูลค่าการลงทุน รวมทั้งการลดจำนวนสถานี ทั้งนี้ในการจัดทำรายงานการศึกษาความเหมาะสมได้คำนึงถึงการประหยัดค่าใช้จ่ายให้มากที่สุด โดยคำนึงถึงต้นทุนตลอดอายุโครงการ (Life Cycle Cost) ทั้งนี้ ทางญี่ปุ่นรับไปศึกษาเพิ่มเติม
กระทรวงคมนาคมจึงขอเรียนมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน และมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนารระบบรถไฟความเร็วสูงให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่กระจายความเจริญไปสู่เมืองต่างๆ ในภูมิภาค และให้เกิดความสะดวกสบาย ความรวดเร็ว และปลอดภัยในการเดินทางของพี่น้องประชาชนและเปิดเส้นทางท่องเที่ยวในภูมิภาค

อ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://www.thaipost.net/main/detail/2817
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10,02, 2018, 20:25:39 โดย H1N1 » บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3 4   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: